Bế mạc đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài 4 chương trình đào tạo trình độ đại học
Dự Lễ Bế mạc có PGS,TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS,TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài có PGS,TS Mai Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh; PGS,TS Bùi Duy Cam, Trưởng đoàn đánh giá ngoài cùng các thành viên trong Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài.
Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền có PGS,TS Mai Đức Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS,TS Phạm Minh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Phó Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá 4 chương trình đào tạo; PGS,TS Nguyễn Thị Trường Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; các đồng chí nguyên lãnh đạo Học viện; đại diện lãnh đạo, cán bộ, giảng viên các đơn vị trực thuộc Học viện; Tham dự trực tuyến còn có các nhà tuyển dụng, cựu sinh viên và sinh viên Học viện.
Tại buổi Lễ, PGS,TS Bùi Duy Cam và TS Nguyễn Thị Thu Hà, Thành viên thường trực đoàn đã báo cáo kết quả khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài 4 chương trình đào tạo trình độ đại học của Học viện dựa theo bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. (1) Bộ tiêu chuẩn bao gồm các mục: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. (2) Bản mô tả chương trình đào tạo. (3) Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học. (4) Phươn pháp tiếp cận trong dạy và học (5) Đánh giá kết quả học tập của người học. (6) Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên. (7) Đội ngũ nhân viên. (8) Người học và hoạt động hỗ trợ người học. (9) Cơ sở vật chất và trang thiết bị. (10) Nâng cao chất lượng. (11) Kết quả đầu ra.
Theo đó, Đoàn chuyên gia đã khảo sát sơ bộ, khảo sát chính thức và tập trung nghiên cứu, thẩm định hồ sơ minh chứng của Nhà trường; phỏng vấn các bên liên quan trong và ngoài Học viện; khảo sát hệ thống cơ sở vật chất, vận hành các trang thiết bị; quan sát các hoạt động chính khóa, ngoại khóa của Học viện... để từ đó có những căn cứ thực tế giúp cho việc đánh giá chính xác, khách quan, đưa ra những khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng các mặt của Học viện.
Báo cáo của Đoàn đánh giá cho thấy sự tỉ mỉ, chi tiết của Đoàn trong từng tiêu chí đánh giá. Đoàn đã nêu ra cụ thể những ưu thế, điểm mạnh cũng như những hạn chế và đưa ra những khuyến nghị nhằm phục vụ tốt hơn quá trình thực hiện nhiệm vụ nhu cầu của người học, góp phần khẳng định chất lượng, uy tín của Học viện trong nước và quốc tế.
Phát biểu tại Lễ Bế mạc, PGS,TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ghi nhận và biểu dương những đánh giá chất lượng của Đoàn đánh giá chất lượng trong thời gian làm việc tại Học viện. Đánh giá cao sự nỗ lực nâng cao uy tín, chất lượng giáo dục của Học viện trong thời gian qua. Đồng chí cho rằng, thời gian tới, Học viện cần tiếp tục tăng tốc đổi mới giáo dục theo hướng hình thành và phát triển năng lực cho người học; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số giai đoạn hiện nay nhằm đáp ứng như cầu cao của xã hội; đổi mới việc kiểm tra và đánh giá mạnh mẽ hơn, áp dụng kết hợp phương pháp truyền thống và những phương pháp mới để mang lại lợi ích tốt nhất cho người học; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên giỏi nhằm đáp ứng những yêu cầu hiện nay.
Tại buổi Lễ, PGS,TS Mai Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh đã nêu lên những điểm mạnh của 4 chương trình đào tạo tại Học viện, tiêu biểu như: Mục tiêu của chương trình đào tạo được xác định rõ ràng, cơ bản phù hợp với sứ mạng và tầm nhìn của Nhà trường, được thế hiện cụ thể thông qua chuẩn đầu ra; nội dung và cấu trúc của chương trình đào tạo được thiết kế cơ bản phù hợp; các hoạt động dạy và học đa dạng; các hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập phù hợp với mục tiêu đào tạo; năng lực và kết quả thực thi nhiệm vụ của đội ngũ giảng viên được quản lý và đánh giá tương đối rõ ràng; các chính sách và tiêu chí tuyển chọn người học được xác định cụ thể; người học được tư vấn, hỗ trợ, đảm bảo các điều kiện cơ bản cho học tập, rèn luyện; tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp của chương trình đào tạo có việc làm cao.
Thay mặt cho toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động, học viên và sinh viên Học viện, PGS,TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện, Phó Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá 4 chương trình đào tạo gửi lời cảm ơn chân thành đến Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã làm việc rất khẩn trương, khách quan, minh bạch, chất lượng, hiệu quả. Đoàn đã phân tích những điểm mạnh, điểm yếu và có những khuyến nghị để Học viện cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Việc kiểm định chất lượng 4 chương trình đào tạo nhằm mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng, đẩy mạnh hoạt động đảm bảo chất lượng trong mọi hoạt động của Nhà trường, đáp ứng yêu cầu công tác kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thông qua đánh giá các chương trình đào tạo, các đơn vị, cá nhân trong Học viện nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của công tác đảm bảo chất lượng giáo dục. Công tác kiểm định đánh giá chất lượng đào tạo của Học viện cũng được nâng lên rõ rệt, nhất là đối với 4 khoa được đánh giá chương trình đào tạo trình độ đại học lần này. Nhà trường trân trọng tiếp thu những nhận xét, góp ý của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài. Từ đó, Học viện sẽ thực hiện tốt các khuyến nghị, cải tiến nâng cao chất lượng, phát huy hơn nữa các thế mạnh, khắc phục những điểm hạn chế còn tồn tại, đưa ra các giải pháp thực hiện hiệu quả nhất, tiếp tục khẳng định giá trị, uy tín, thương hiệu của Nhà trường và của các khoa đào tạo đối với xã hội.
Tại Lễ Bế mạc, Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh đã ký kết Biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài 4 chương trình đào tạo trình độ đại học theo bộ tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền./.
Nguồn: Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông
Bài liên quan
- Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
- Đào tạo và sử dụng đội ngũ trí thức tinh hoa Việt Nam trong thời kỳ đổi mới: Thành tựu và những vấn đề đặt ra
Xem nhiều
- 1 Thông báo tuyển sinh Chương trình Cử nhân quốc tế Quảng cáo, Quan hệ công chúng và Thương hiệu năm 2024
- 2 Các yếu tố tác động đến sự hình thành dư luận xã hội
- 3 Vấn đề thu phí trên báo mạng điện tử
- 4 Phát huy giá trị đạo đức để khơi dậy động lực cống hiến và khát vọng thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nhân Việt Nam
- 5 Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
- 6 Podcast - biểu tượng sức mạnh của phát thanh hiện đại
Liên kết
- Báo điện tử đảng cộng sản việt nam
- Báo nhân dân
- Báo Quân đội nhân dân
- Cổng thông tin điện tử Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Cổng thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia hồ chí minh
- Tạp chí Cộng sản
- Tạp chí Giáo dục lý luận
- Tạp chí Giáo dục và Xã hội
- Tạp chí Khoa học xã hội và Nhân văn
- Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam
- Tạp chí Lý luận chính trị
- Tạp chí Nghiên cứu con người
- TẠP CHÍ Nghiên cứu dân tộc
- Tạp chí Người làm báo
- Tạp chí Nội chính
- Tạp chí Quản lý Nhà nước
- Tạp chí Tổ chức Nhà nước
- Tạp chí Tuyên giáo
- Tạp chí Xây Dựng Đảng
- Thư viện số Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Trang thông tin điện tử Hội đồng Lý luận Trung ương
Nâng cao tính chính đáng cầm quyền của Đảng trong giai đoạn hiện nay
Trong quá trình thực thi quyền lực chính trị, tính chính đáng cầm quyền có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tính chính đáng được xây dựng dựa trên cơ sở niềm tin của người dân đối với chủ thể cầm quyền, là sự thừa nhận rằng, chủ thể đó xứng đáng được cầm quyền. Nếu chủ thể cầm quyền có tính chính đáng cao, khi đưa ra các quyết định, các mệnh lệnh, mức độ chấp hành của người dân cũng cao. Điều này quy định tính hiệu quả của việc thực thi quyền lực.
Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
Chính sách phân quyền là một trong những xu hướng đáng chú ý trong chính sách giáo dục trên toàn thế giới dưới tác động của toàn cầu hóa và chủ nghĩa tân tự do (neoliberalism - một trường phái kinh tế và chính trị tập trung vào việc giảm sự can thiệp của chính phủ trong kinh tế và thúc đẩy tự do kinh doanh và thị trường). Phân quyền được hiểu là sự chuyển giao quyền quyết định về chính sách, kế hoạch, điều hành và phân bổ nguồn lực từ Bộ đến các sở và các trường học. Cơ cấu quản lý như vậy sẽ tăng cường quyền tự chủ và năng lực cạnh tranh giữa các trường, nhưng cũng có thể gia tăng khoảng cách giữa mục tiêu giáo dục và thành tích học tập. Trong bối cảnh quản lý tập trung của Việt Nam, câu hỏi liệu việc phân quyền có thể giúp giáo dục đại học giải quyết các vấn đề về chất lượng, sự bình đẳng và trách nhiệm giải trình hay không vẫn chưa được trả lời thỏa đáng. Vì vậy, bài báo này sẽ làm rõ một số vấn đề về chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học và bài học kinh nghiệm từ một số nước qua thực tế triển khai.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Ngày 09/04//2024, đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT do TS. Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền về công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục.
Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
Giáo dục đại học Việt Nam đang từng bước hội nhập sâu rộng nhằm thích ứng hơn với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại. Trong bối cảnh đó, chủ trương của Đảng và Nhà nước về tự chủ đại học được coi là chính sách ưu tiên hàng đầu, phù hợp với sự phát triển của hệ thống giáo dục trên thế giới. Trong khi Hội đồng trường (HĐT) đại học là một thiết chế rất phổ biến ở các quốc gia phương Tây, việc áp dụng mô hình này ở Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn dù nước ta đã có những quy định khá cụ thể trong luật. Bài viết nhằm tìm hiểu mô hình HĐT đại học ở một số quốc gia trên thế giới và chỉ ra những khó khăn đối với các trường đại học ở Việt Nam khi thực hiện mô hình quản trị mới này.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
Sáng 07/4/2024, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tưng bừng tổ chức Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024". Đây là cơ hội để học sinh THPT có thể cập nhật thông tin nhanh chóng, đầy đủ và chính xác nhất về tất cả các ngành nghề đang được đào tạo tại Học viện. Sự kiện này còn tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận với các nhà truyền thông, doanh nghiệp và nhà tuyển dụng uy tín trên cả nước để tìm hiểu sâu hơn những nhu cầu thực tế của các nhà tuyển dụng.
Bình luận