Tọa đàm khoa học “Nhu cầu sử dụng giảng viên lý luận chính trị trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ở Việt Nam hiện nay: Thực trạng và giải pháp”
Tọa đàm do PGS,TS. Trần Thanh Giang, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền và PGS,TS. Phạm Tất Thắng, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II đồng chủ trì.
Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS,TS. Trần Thanh Giang, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị (LLCT) trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ở Việt Nam có vai trò quan trọng góp phần vào sự phát triển của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng. Họ trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo, cung cấp những tri thức khoa học nhằm hình thành, phát triển thế giới quan khoa học, nhân sinh quan và phương pháp luận khoa học cho người học. Xây dựng, đào tạo đội ngũ giảng viên LLCT đáp ứng yêu cầu phát triển mới là góp phần nâng cao sức mạnh lực lượng tham gia nghiên cứu, tư vấn chủ trương, chính sách cho Đảng và Nhà nước. Chính vì vậy, đội ngũ giảng viên LLCT phải được xây dựng, phát triển cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực tự chủ, chịu trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động giảng dạy có tính đặc thù này.
“Đối với chúng ta những người trực tiếp làm công tác nghiên cứu, giảng dạy lý luận, luôn quán triệt sâu sắc rằng, học thuyết của chủ nghĩa Mác - Lênin là học thuyết khoa học và cách mạng triệt để, có sức sống mãnh liệt và đang được hiện thực hoá vào những thành tựu trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Để làm được điều này cần phải đào tạo đội ngũ giảng viên LLCT ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ở Việt Nam hiện nay một cách chuyên nghiệp, đáp ứng được yêu cầu của thời đại” - PGS,TS. Trần Thanh Giang nhấn mạnh.
Tọa đàm nhận được nhiều tham luận và chia sẻ tâm huyết của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các giảng viên giảng dạy LLCT ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
Các ý kiến đã khẳng định vị trí, vai trò của giảng viên LLCT trong nghiên cứu, giảng dạy; khẳng định thực trạng nhu cầu, bức thiết trong sử dụng đội ngũ giảng viên LLCT trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng hiện nay đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, hợp lý về cơ cấu.
Theo các nhà khoa học, đội ngũ giảng viên LLCT bằng chính những hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực chuyên môn đặc thù của mình ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng là một lực lượng tham gia đắc lực vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Điều này trước hết đòi hỏi việc phải tăng cường công tác giáo dục làm cho đội ngũ giảng viên LLCT ở Việt Nam, phải có nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của lý luận, công tác lý luận và của việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; về các phương thức, hình thức đấu tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực lý luận. Trên cơ sở đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ giảng viên LLCT ở Việt Nam trong đấu tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực lý luận.
Các nhà khoa học cũng làm rõ những thành công trong đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên LLCT trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thời gian qua; đồng thời thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập và nguyên nhân của những hạn chế, bất cập đó trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên LLCT.
Trong bối cảnh hiện nay, để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên LLCT tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, các nhà khoa học cho rằng cần tăng cường cho nhóm giảng viên nhất là nhóm giảng viên trẻ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn để vừa nâng cao năng lực trong nghiên cứu và giảng dạy vừa hoàn thành các tiêu chuẩn, chức danh; động viên, đôn đốc giảng viên trẻ mở rộng mạng lưới nghiên cứu khoa học không chỉ trong hệ thống học viện mà với các cơ sở đào tạo khác; xây dựng chương trình, kế hoạch nghiên cứu thực tế tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài hệ thống Học viện, đồng thời, có cơ chế thúc đẩy để bản thân mỗi giảng viên cần chủ động đăng ký đi thực tế xuống các địa phương để có thêm các kiến thức từ cơ sở…
Tổng kết Tọa đàm, PGS,TS. Trần Thanh Giang khẳng định, Tọa đàm đã thực hiện được mục tiêu đề ra và thành công tốt đẹp. Tọa đàm đã cung cấp những luận cứ khoa học hữu ích cho công tác đào tạo giảng viên LLCT ngày càng hiệu quả trong thời gian tới./.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Bài liên quan
- Hội thảo “Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động các đơn vị chức năng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện nay”
- Hội thảo khoa học cấp Bộ: “Nhận diện và đấu tranh phòng, chống cơ hội chính trị ở Việt Nam: Lý luận - Thực tiễn”
- Hội thảo khoa học quốc tế: “Nghiên cứu, giảng dạy chủ nghĩa Mác - Lênin ở các trường đại học: Kinh nghiệm Việt Nam và Trung Quốc”
- Hội nghị Sơ kết 5 năm (2018 - 2023) thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị Khóa XII và tổng kết công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024
- Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của đoàn viên sinh viên hiện nay”
Xem nhiều
- 1 Thông báo tuyển sinh Chương trình Cử nhân quốc tế Quảng cáo, Quan hệ công chúng và Thương hiệu năm 2024
- 2 Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
- 3 Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
- 4 Báo Quân đội nhân dân trao giải Cuộc thi viết "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới" lần thứ ba (năm 2023-2024)
- 5 Phê phán quan điểm sai trái, thù địch phủ nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
- 6 Học viện tổ chức chúc mừng Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho lưu học sinh nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào
Liên kết
- Báo điện tử đảng cộng sản việt nam
- Báo nhân dân
- Báo Quân đội nhân dân
- Cổng thông tin điện tử Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Cổng thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia hồ chí minh
- Tạp chí Cộng sản
- Tạp chí Giáo dục lý luận
- Tạp chí Giáo dục và Xã hội
- Tạp chí Khoa học xã hội và Nhân văn
- Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam
- Tạp chí Lý luận chính trị
- Tạp chí Nghiên cứu con người
- TẠP CHÍ Nghiên cứu dân tộc
- Tạp chí Người làm báo
- Tạp chí Nội chính
- Tạp chí Quản lý Nhà nước
- Tạp chí Tổ chức Nhà nước
- Tạp chí Tuyên giáo
- Tạp chí Xây Dựng Đảng
- Thư viện số Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Trang thông tin điện tử Hội đồng Lý luận Trung ương
Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
Chính sách phân quyền là một trong những xu hướng đáng chú ý trong chính sách giáo dục trên toàn thế giới dưới tác động của toàn cầu hóa và chủ nghĩa tân tự do (neoliberalism - một trường phái kinh tế và chính trị tập trung vào việc giảm sự can thiệp của chính phủ trong kinh tế và thúc đẩy tự do kinh doanh và thị trường). Phân quyền được hiểu là sự chuyển giao quyền quyết định về chính sách, kế hoạch, điều hành và phân bổ nguồn lực từ Bộ đến các sở và các trường học. Cơ cấu quản lý như vậy sẽ tăng cường quyền tự chủ và năng lực cạnh tranh giữa các trường, nhưng cũng có thể gia tăng khoảng cách giữa mục tiêu giáo dục và thành tích học tập. Trong bối cảnh quản lý tập trung của Việt Nam, câu hỏi liệu việc phân quyền có thể giúp giáo dục đại học giải quyết các vấn đề về chất lượng, sự bình đẳng và trách nhiệm giải trình hay không vẫn chưa được trả lời thỏa đáng. Vì vậy, bài báo này sẽ làm rõ một số vấn đề về chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học và bài học kinh nghiệm từ một số nước qua thực tế triển khai.
Hội thảo “Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động các đơn vị chức năng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện nay”
Hội thảo “Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động các đơn vị chức năng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện nay”
Chiều 27/3/2024, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động các đơn vị chức năng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện nay”.
Hội thảo khoa học cấp Bộ: “Nhận diện và đấu tranh phòng, chống cơ hội chính trị ở Việt Nam: Lý luận - Thực tiễn”
Hội thảo khoa học cấp Bộ: “Nhận diện và đấu tranh phòng, chống cơ hội chính trị ở Việt Nam: Lý luận - Thực tiễn”
Chiều 27/12/2023, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ: “Nhận diện và đấu tranh phòng, chống cơ hội chính trị ở Việt Nam: Lý luận - Thực tiễn”. Các nhà khoa học đã thảo luận một cách sâu sắc, cụ thể và toàn diện những vấn đề lý luận và thực tiễn trong nhận diện và đấu tranh phòng, chống cơ hội chính trị ở Việt Nam hiện nay.
Hội thảo khoa học quốc tế: “Nghiên cứu, giảng dạy chủ nghĩa Mác - Lênin ở các trường đại học: Kinh nghiệm Việt Nam và Trung Quốc”
Hội thảo khoa học quốc tế: “Nghiên cứu, giảng dạy chủ nghĩa Mác - Lênin ở các trường đại học: Kinh nghiệm Việt Nam và Trung Quốc”
Bối cảnh xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, nghiên cứu, giảng dạy chủ nghĩa Mác - Lênin là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư tưởng và công tác chuyên môn ở các trường đại học. Trường đại học là “cái nôi” đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, bồi dưỡng phẩm chất, kỹ năng, tri thức, thái độ cho thế hệ tương lai của nước nhà - những con người sẽ tiếp nối sứ mệnh và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Hội nghị Sơ kết 5 năm (2018 - 2023) thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị Khóa XII và tổng kết công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024
Hội nghị Sơ kết 5 năm (2018 - 2023) thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị Khóa XII và tổng kết công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024
Chiều 01/12/2023, Đảng ủy, Ban Chỉ đạo 35 Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội nghị “Sơ kết 5 năm (2018 – 2023) thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị Khóa XII và tổng kết công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024”.
Bình luận